Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

TRÁI GẤC CUỐI MÙA

Dây gấc “ăn theo” giàn hoa giấy và vạn huê lầu trước cổng nhà thế mà cũng cho hơn 10 trái. Tháng trước, ảnh hưởng cơn bão tên gì đó, mưa gió một chiều thổi sập giàn hoa. Ông xã lại bắt thang leo lên cắt trụi lủi trụi lơ giàn hoa kiêm giàn gấc, chỉ chừa lại một dây còn hai trái gấc con đeo tòng teng. Mình tưởng hai trái này sẽ chín héo mất nhưng không ngờ sức sống của loài dây leo này cũng mạnh mẽ. Kết quả: đây là hai trái tròn nhất, chín đều và màu đẹp nhất. Có lẽ hai trái gấc cuối mùa nên hưởng tất cả “tinh hoa” của dây gấc chăng?
Chỉ còn hai trái cuối mùa nên mình không nấu cơm gấc mà chuyển sang “xôi gấc” với một lý do chính đáng là “Ăn riết gần phát ớn rồi!” (chú thích: đây là lời của ông xã!). Trái thứ nhất, trộn với một ký nếp đã ngâm và vo kỹ với muối, xong để vào “chỏ xôi” có lót lá dứa và rưới nước cốt dừa béo ngậy. Phải gần bốn tiếng đồng hồ để hấp chín món xôi gấc chớ ít sao! Mới nhìn dĩa xôi nóng là đã thèm rồi, nhưng khi nếm thử mới thấy vị xôi hơi mặn. Chết chưa! Có lẽ mình nêm muối vào nước cốt dừa hơi quá tay…
Đến chiều tối, đem xôi gấc lên góp vào buổi họp mặt ở “quán nửa khuya”, mình nói trước xôi hơi mặn, chị Hoàng bảo xôi có vị mặn dễ ăn (!) còn chị Mịnh thì “khen xôi như vầy mới là xôi chứ!”. E hèm…mình mắc cỡ quá đi, mấy chị ăn dùm, em cám ơn! Hi…hi…!
Hôm nay còn trái gấc cuối cùng, để “lấy lại uy tín” của lần trước “xôi mặn muối”, mình nấu “cơm nếp gấc”. Lần trước dùng chỏ xôi thấy “tốn nhiều năng lượng” quá nên mình muốn “tiết kiệm” một chút. Mà thời nay nấu cơm thì nấu bằng nồi cơm điện chớ chẳng mấy khi nấu bằng nồi thường, bếp ga, trừ khi cúp điện. Chết nữa! Mình chưa bao giờ nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện! Làm sao đây? Xem trên bảng Menu của nồi thấy có mấy chế độ nấu như thế này: Porridge, Brown rice, Mixed rice, Sweet rice. Thôi thì để chế độ Sweet rice thử. Mới bấm nút được 15 phút, nồi cơm đã “bíp, bíp…” một hồi 6 tiếng, đèn sáng nhảy qua nút Keep Warm. Ồ! Sao nhanh thế! Thật đỡ tốn năng lượng! Lát sau, mình mở nắp ra định xới cơm cho tơi thì giật mình vì thấy nếp vẫn y nguyên hột! Lại suy nghĩ làm sao đây? Thôi thì bấm lại nút Brown rice mình nấu cơm hàng ngày vậy. Lại chờ thêm hơn một giờ đồng hồ nữa mới nghe tín hiệu “bíp, bíp…”
Vậy là mình đã “tính già hóa non” mất rồi! Nếu biết thế thì mình cho nếp vào “chỏ xôi” như lần đầu vậy! Cái cách làm truyền thống của ông bà ta tuy có hao năng lượng một chút (mà ngày xưa ông bà mình nấu bằng củi, bằng than cháy rất đằm, nóng rất đượm) nhưng hột nếp nở đều, xôi rất dẻo mà không hề bị nhão. Nhìn những hạt nếp bóng mượt nước cốt dừa, ánh lên một màu cam đỏ đặc trưng và hương thơm dịu nhẹ của gấc, đố ai “cầm lòng cho đậu”…

Đây là dĩa xôi gấc lần hai. Mấy chị xem dùm em coi “đủ lấy lại uy tín” chưa nha!

9 nhận xét:

Tien Vuong nói...

Ui da, nhớ cơm nếp gấc má nấu quá! Sao mà hồi má nấu con không để ý là nấu đến 4 tiếng dữ vậy ta? Con mới tập nấu nếp bằng chỏ (bà ngoại cố vấn), nhưng chỉ 90 phút là chín rồi (con nấu bằng bếp điện, không nóng bằng bếp gas ở nhà). Chắc cái chỏ nhà mình nắp nhẹ và không kín nên hơi bay đi hết nên không nóng đó.

Nguyễn Thị Tuyết nói...

Thời gian nấu do khối lượng gạo nếp quyết định. Hôm trước, má nấu 2 kg nếp, nên phải đến 4 giờ đồng hồ nếp mới chín đều. Bí quyết nấu xôi bằng "chỏ" là phải đổ nước vào hơn nửa nồi, đặt "chỏ" lên trên nồi và bắt lên bếp chờ nước sôi mới cho nếp vào "chỏ", nhớ chừa khoảng giữa trống để lấy hơi nước bên dưới bốc lên. Trong quá trình nấu, cách 10 - 15 phút phải chan rưới nước cốt dừa cho đều trên mặt nếp và dùng đũa bếp xới nếp 1 lần, đồng thời tránh không cho nước trên nắp nồi chảy xuống "chỏ" khiến nếp bị nhão. Làm bếp rất công phu, con à!

Tien Vuong nói...

hic, hồi ở nhà con ít phụ má làm bếp nên không lụm được bí kíp. Bây giờ thì chỉ được xem hình thôi mà không được ăn, hu hu.

Góc trời riêng của ai đó nói...

Ở Sài Gòn không hiểu sao con vẫn thấy người ta bán xôi gấc với đùi gà cô ạ !

Góc trời riêng của ai đó nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nguyễn Thị Tuyết nói...

Xôi gấc có thể dùng ngọt tức là khi chế biến ta gia vị đường và muối vào nước cốt dừa cho đậm đà một chút. Còn nếu xôi gấc dùng kèm giò chả (như trong hình) hoặc dùng kèm đùi gà quay chảo, lỗ tai, lỗ mũi heo, rột heo... phá lấu thì chỉ gia vị muối vào nước cốt dừa rưới vào nếp trong lúc nấu xôi. Nhờ màu cam đỏ của gấc mà dĩa xôi trông hấp dẫn hơn xôi nếp trắng, phải không con? hi...hi...

Gà ròm nói...

Bên này con nấu xôi toàn bằng nồi cơm điện thôi. Cứ cho nước vào xâm xấp mặt gạo nếp, ít hơn nhiều so với nấu cơm, bấm nút nấu như nấu cơm bình thường thôi má ơi...

Nguyễn Thị Tuyết nói...

Dĩa xôi này nấu bằng nồi cơm điện đấy, nhưng vì má "suy diễn" nếp là loại sweet rice nên dẫn đến "quy trình nấu" dài dòng như vậy...hi...hi...

Cỏ Tranh nói...

Hôm nào phải về Bến Tre tìm chị ăn xôi gấc, thèm quá chị ơi!